วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Mobile (Animal Farm)

เป็นกิจกรรมแรกของการเปิดเรียนที่โรงเรียนบ้านครูพรรณจันทร์เลยค่ะ เพราะเมื่อก่อนเราย้ายโรงเรียนไปหลายที่มาก จนสุดท้ายมาลงตัวที่บ้านครูพรรณจันทร์เอง เหมาะสมกับชื่อโรงเรียนเลยมั้ยค่ะ เด็กๆ ก็ชอบเพราะมีสวนเล็กๆ ในบ้าน ครูเหมี่ยวก็ชอบ เพราะการเรียนศิลปะอยากให้สัมผัสธรมชาติเยอะๆ มันส่งเสริมกันได้มากค่ะ

กิจกรรมนี้ขอเรียกว่า “โมบายสวนสัตว์” อันนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันทำระหว่างครูและนักเรียนเพราะจะนำไปตกแต่ง บริเวณหน้าต่างภายในห้องเรียน เด็กๆ ก็อยากมีงานตัวเองไว้โชว์ รีบวาดกันใหญ่

วัสดุและอุปกรณ์
1.กระดาษสีสองหน้าหลากหลายสี

2.กาว, กระดาษกาวสองหน้า
3.สีเมจิก
4.แมค
5.เชือก


ขั้นตอนการสอน
1.ในห้องศิลปะเด็กเล็กมีนักเรียนทั้งหมด 3 คนค่ะ ให้ช่วยกันคิดว่าในฟาร์มมีสัตว์อะไรบ้าง แล้วนอกจากสัตว์มีอะไรบ้าง ตอนนี้เด็กแย่งพูดกันใหญ่ ฟังแทบไม่ทัน เจ้าโซเฟียตัวเล็กพูดช้ากว่าใครเลยตอบในน้อย แต่ได้ตัวที่แปลกใหม่เสมอ

2.หลังจากคิดก็เริ่มวาดทันทีโดยครูให้เวลาอย่างละ10 นาทีด้วยสีเมจิก (ฝึกความแม่นยำและการตัดสินใจค่ะเพราะลบออกไม่ได้) และเลือกกระดาษสีที่เหมาะสมกับสัตว์ต่างๆ พอได้จำนวนหนึ่ง ก็ให้ทำโมบายกระดาษโดยตัดออกมาเป็นเส้นยาวประมาณ 7-8 นิ้ว กว้าง 1 นิ้ว ติดด้วยกระดาษกาวสองหน้าแล้วนำมาแปะต่อกันประมาณ 4 ขิ้น


3. ต่อด้วยการนำภาพที่เด็กๆ วาดไว้มาติดโดยเว้นระยะห่างพอสมควร


4.ทำไปประมาณคนละ 2-3 เส้น ก็พอแล้วค่ะ นำมาติดกับเชือก เป็นอันเสร็จ

5.หลังจากนั้นก็ไปถ่ายรูปกัน แอ๊ค ท่าไม่ยอมกันเล้ย เจ้าเด็กน้อย

โซเฟียเจ้าตัวเล็ก

โมโม่เจ้าหญิงแสนสวย

คาร่าแสบซ่าติดตลก

สามสาวพี่น้องน่ารักน่าชัง แถมยังมีน้องสุดท้องชื่อน้องหลุยซากำลังเดินได้ ถ่ายรูปไม่ทัน ถ้าโตกว่านี้สงสัยครูได้สอนทั้งบ้านแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: